USMLE Forum - Largest USMLE Community
Any Philippine grads joining Match 2009? - xthine - Printable Version

+- USMLE Forum - Largest USMLE Community (https://www.usmleforum.com)
+-- Forum: USMLE Forum (https://www.usmleforum.com/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: Matching & Residency (https://www.usmleforum.com/forumdisplay.php?fid=5)
+--- Thread: Any Philippine grads joining Match 2009? - xthine (/showthread.php?tid=321160)

0 - ArchivalUser - 04-13-2009

Hello agr! Anong specialty ka na match ?

0 - ArchivalUser - 04-13-2009

@virtuoso: congrats sa visa! a, eh, anong klaseng visa ang inapply mo? j1 o h1? sorry, di ko mahanap sa thread eh.

sa madla: tanong ko lang kung kelangan ba na hawak ko na ang DS 2019 bago man lang makapagschedule ng interview sa US embassy dito sa Maynila?

good luck sa lahat. ang toxic pa rin pala nito. hehe

0 - ArchivalUser - 04-14-2009

TO ALL H1B visa holders: Kelan tayo pwede pumunta ng US? Ang start ng program ko is July 1 at ang sabi sakin ng lawyer ko, ndi daw recommended na pumunta ako sa US earlier than the 10-day grace period.

Sa mga namatch last yr on h1b, ano ang experience nyo? My orientation kc ako ng June 15 and ang nilagay sa contract ko starting date is July 1. Please shed light on this. May mga nakapasok ba ng US ng mas maaga sa grace period?

0 - ArchivalUser - 04-14-2009

hi pinoy doctors!

alam kong busy kayo lahat pero sana may makatulong sakin, plan ko rn kasi magtake ng usmle pero naguguluhan ako, ang alam ko lang madaming steps. i'm about to start my clerkship this april pero gusto ko na rn alamin anu mga need ko pra sa usmle to prepare, plan ko if ever internal medicine kasi un daw madali, any step by step guide from u guys? any help i can get here is very much appreciated.

0 - ArchivalUser - 04-15-2009

hello praise..IM ako tol na matchWink

0 - ArchivalUser - 04-15-2009

to df 711..
To practice any branch of medicine here in States one needs to pass with flying colors USMLE STEP 1, STEP 2 CLINICAL KNOWLEDGE(ck), STEP 2 clinical skills(CS) and step 3( w/c can be taken b4,during or after residency but almost all of programs wants you to pass step 3 b4 residency or during 1st yr of residency)...

To be eligible to apply to programs( w/c was September2nd 2008 for Match 2009)&submit RANK ORDER LIST(ROL) one needs to bE ECFMG CERTIFIED(MEANING you passed steps 1&2CK&CS...this is the ideal way&THE BEST WAY..you can have step 1 score available to apply but b4 submission of ROL by mid February 2009 FOR EXAMPLE you need to passed step 2CK&CS or ECFMG CERTIFIED(ALTERNATIVE WAY)...

LOOK AT THIS WEBSITES---ECFMG.ORG&USMLE.ORG FOR FURTHER INFORMATION

0 - ArchivalUser - 04-16-2009

Thank you Psalm23 and Dr_Pinoy for sharing your H1b visa interview experience. Susunod na kaming 3 ni Doc_Harry and Virtuoso sa yapak nyo. So lahat tayo susunod dun sa sinasabi na not more than 10 days program start date na ruling?

@Virtuoso- Kadadating ko lang kahapon. Ang init yes!!! haha. Yung ambulance mo dito nabuo na ni Kyllie..este *LOL*

@dc711- In my experience mas maganda kung natapos mo na lahat ng steps by the time you apply to programs and nakakatulong din kung may USCE. Good luck Smile

0 - ArchivalUser - 04-19-2009

hey doc harry...any news on the 10 day rule? my contract starts on june 22 pero im planning to return to the US much earlier.. baka sa katapusan ng april...i just hope na i-honor yung letter ko na i need to be back by May for the physical and the orientation...balitaan kita kung ano mangyayari...

tanong ko lang sa nakakaalam: i'm in the philippines right now and i need to have my fingerprints taken on the FBI card. this is for the criminal background check which is part of the application process for the state license. does anyone know if i can just go to the local police station and have it done there? (hindi naman ako sa ted failon. hehe) i already have the fingerprint card with me. i'd appreciate your advice. thanks.

lucky_me.... ang alam ko with nurses who apply for NCLEX na kelangan din magpa fingerprint..they do it at the NBI office in Sta. Cruz/Carriedo...mabilis lang daw yun