USMLE Forum - Largest USMLE Community
Any Philippine grads joining Match 2009? - xthine - Printable Version

+- USMLE Forum - Largest USMLE Community (https://www.usmleforum.com)
+-- Forum: USMLE Forum (https://www.usmleforum.com/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: Matching & Residency (https://www.usmleforum.com/forumdisplay.php?fid=5)
+--- Thread: Any Philippine grads joining Match 2009? - xthine (/showthread.php?tid=321160)

0 - ArchivalUser - 09-20-2008

dr pinoy, same batch/school din ako. nasa US k b ngaun?

0 - ArchivalUser - 09-20-2008

pinoyptmd....nasa pinas ako ngayon....i'll be in chicago next month....add mo ko sa YM... ral_enriquez....

0 - ArchivalUser - 09-21-2008

hi ako din sali ako sa Match 09, hehehe medyo low scores ako, tpos will be taking CS palang this mid october, sabay antay na sa mga interviews. Nagapply na ako sept 3 to 20 FM and 20 IM, so far, 4 rejections na hehehe... no invites pa huhuhu... what are my chances kaya. No USCE din yikes.

hi everybody, m feu grad 2003 me presently in china and will apply for CS exam and do not have US visa. How hard it is to get a visa once you have the sponsor, CS permit and documents from ecfmg? What else besides that is needed? Probability of getting a visa? Sabi nila once you have the CS permit, d daw mahirap. How true is this? Usually how long is the visa given for CS? need advice. salamat Smile

UERM 2003 FM... no need for visa....

its good to have this thread Smile

svmd
mabait sila nung time na kumuha ako ng visa...mas maganda kung tapos ka na ng ck and step 1. minsan kasi tinatanong yun. madali lang, basta meron ka ng cs permit and visa letter. kung gano katagal ibibigay sayo..uhmm depende sa sagot mo sa kanila at sa inilagay mo sa on-line form. They'll ask you kung ano purpose ng visit mo, ilang months ka mag stay sa US..and bakit ganun katagal. meron akong kakilala na 3 months ang ibinigay, meron namn 2 weeks, meron din 6 months, so depende sa sagot mo sa kanila.

svmd
Pwede ka mag pa sked ng interview online. Then meron din online form na kelangan fill up. Print mo pagkatapos. Mabilis lang...

Kahit ano nga pala ibigay sayo sa pinas na length of stay, depende pa rin sa officers sa port of entry, kaya pili ka ng airport na hindi masyado matanong, hehehe (wag sa detroit ha Smile)tatatakan nila kasi ulit yung passport mo. Basically, same question din ang itatanong sayo...

Based on my experience and that of my classmates, mabilis makakuha ng visa this yr. Kaming lahat nabigyan ng ten years multiple entry and tag 6 months ang approved duration ng stay pag abot sa airport. Unlike previous years na karamihan ng kakilala namin were denied.
I haven't taken my step 2 CK yet when I applied, so I showed the consul my step 1 score, my testing permits for CK and CS and the letter given by ECFMG.
LA ang point of entry ko. 2 questions lang. What is the purpose of your visit to the US? (To take the exams...) and Is that your only purpose? (Yes, its my main purpose). Ayon 6 months agad. Smile
But dont bring your transcript, birth certificates and stuff to the airport. Just bring what you need for the exam. May kilala akong pinahirapan dahil dyan, pero in the end nabigyan din siya ng 6 months. Better have your papers sent to the US by Fed-Ex na lng though just to be sure.

thanks, psalms and darevee. at least medyo gain confidence na ako. what about yun bank statement. kailangan pa ba yun? and employment letters? lastly, if i want to take the exam this december. how long does it take for me to be interview? thanks.

0 - ArchivalUser - 09-22-2008

hello... anybody applying in Cali? Question about PTAL. Mine was mailed to ERAS on 9/17. Is it ok to apply to Cali Programs and send the PTAL as soon as it get scanned? Anyone with the same experience?