Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
Meron ba kababayan na nagaayos ng H1B? - merdok
@trinomaniac, yun letter of intent ko meron signature din both from me and PD. Tapos dun sa letter na yun stated na yun salary ko. Kasi yun same letter din yun ginamit ng lawyer ko to get my H1B approved( I have the USCIS form na). Yun contract na iniisip ko kasi is yun makapal with all the rules in the hospital, sorry if makulit ako I just want to confirm this kasi magpa sched na ako ng IV bukas. Baka din mali ang tawag ko dun sa letter na I have, maybe it's not letter of intent..Thanks again!
Baka Offer Letter yung nasa yo. Big Grin Kung yan ang ginamit ng lawyer mo para ifile at maapprove yung petition mo, good to go ka na.

Balitaan mo kami sa US embassy experience mo. Best of luck!
@wobertow: http://manila.usembassy.gov/wwwhni11.html
Hi everyone! Congrats to everyone! Smile

I've been a silent observer of this forum for a while. Was wondering how to start the H1 visa processing. Halos lahat ng threads na nakita ko about H1 visa nakapagstart na magprocess/magfile ng H1B. I took my Step 3 late na (March 2-3, 2010) and was expecting that the results would come out on March 24 (3rd Wednesday after the exam, which was the case with my step 1 and 2CK). But I recently learned na late pala reporting for those who took the exam from late Feb to early April. And the result would come out on April 28. Granted I pass the exam, do you think I could process the H1 visa on time before July 1?

And ano po pala mga documents na kelangan para ma-ready ko na cya before April 28, while waiting for the result?

Thank you so much for your help! Smile
thank you merdok and xthine!
merdok, tapos na yung interview mo? kamusta? mahirap ba yung mga questions? baka may tips ka for us. I just got an email from my lawyer earlier this morning na approved na daw yung petition sakin nung hospital. I have the approval notice receipt pero imamail palang nila yung copy in the next few days. I also have all the other documents that they filed to uscis before. pwede na ba ko magpaschedule ng interview with these? Ok lang ba if i ask for your email add? or you can email me reina_villangca
Thank you so much Merdok! God bless!
merdok, ano yung labor conditions application of the us department of labor?
@wobertow, ang sched ko sa embassy sa 15 pa. Kinumpleto ko muna kasi lahat ng requirements. My advice is siguro wait for all the documents muna para sure complete kasi madali lang magpa sched sa embassy. But pwede din pa sched ka na kasi you can reschedule yun IV mo at least 3 days before the day. Regarding dun sa labor conditions, kasama yun dun sa papadala nung lawyer sa mga documents parang xerox lang siya. Nag email na ako sayo before, I asked regarding sa step 3 tips. Anyway I'll email you na lang din kasi baka marami nag email sayo Smile

@holga, hmmm if april 28 yun results labas, I'm not sure kasi mga 1 month waiting sa H1B documents. I want to advice you sana to try, but baka naman maipit ka. Siguro fix na din yun J1 para sure. Anyway first is you need a lawyer to process the H1B visa, yun mga documents na you need are transcript, diploma, ecfmg cert, usmle scores, CV, contract yun lang ata. Remember pag na file ng lawyer 2 weeks yun waiting ng approval sa USCIS, pero talk to a lawyer para sure din.
hi merdok! thank you so much sa advice mo. you're right, i should just wait for the documents. naa-agit kasi ako sa pagpapaschedule sa embassy, i have this paranoid notion na baka maubusan ako ng slots. hehehe! via visa point ka nagpasched? ok lang ba if i ask you questions sa pagfill up ng ds156? mejo uncertain kasi ako where i'm supposed to put that i'm applying for a h1b visa. kasi this is the same document i filled up before for my tourist visa. thanks ulit so much merdok! God bless sa interview. balitaan mo ko about that ha? by the way, san ka pala namatch? tsaka, may airfare ticket ka na ba? baka may marerecommend ka sakin na murang source na travel agency? Thanks ulit merdok! God bless!
@wobertow, oo sige email mo lang ako kung may questions ka pa no problem yun. Sa new york ako natanggap. Hindi pa ako bumili ng ticket once makuha ko na yun visa siguro I'll buy na, habang mura din dollar hehe. How about you san ka na match? Good luck din! God Bless!
Thank you so much Merdok Smile I got matched in MI. Malay mo, magkita tayo one of these days when we visit NY. Regarding sa air tickets, mejo naguubusan na yata for june. Big problem ko yan ngayon actually dahil naubos na yung cheap deals, puro mahal na yung options ngayon. Babalitaan kita if I find cheap airfares. By the way, can I have your email add again? Thanks! God bless!
« Next Oldest | Next Newest »